A.Pageerathan

எனது கைவண்ணம் ஓர் மழலை மொழி. இங்கே இரசனைகளிற்கும்.... ஏன் தவறுகளிற்கும் கூட வாய்ப்பிருக்கின்றது.

எனது எழுத்துலகம், கூழாங் கற்களை வைத்து கோபுரம் கட்டும் கனவு; சுள்ளிகளை வைத்து சித்திரத்தேர் செய்யும் பேரவா; சிறு உளி கொண்டு பெரும் சிற்பத்தைச் செதுக்கலாம் என்ற தன்னார்வம்; பனையிலே ஏறி நிலாவைத் தொட்டு விடத் துடிக்கும் மகா துணிச்சல்; எண்ணங்களையும் வாழ்வனுபவங்களையும் வார்த்தைகளாக கோர்க்கும் வித்தை. இங்கே, விதைப்பது மட்டுமே என் நோக்கம், அறுவடை பற்றிய அங்கலாய்ப்பு எனக்கில்லை.

எனது பார்வை, மௌனத்தின் ஊடாக உலகை நான் கண்டு கொண்ட அறத் தரிசனம்; நான் அழுவதும், சிரிப்பதும், மன வலியால் வெகுண்டு எழுவதுமாய் எனக்குள் நானே நிகழ்த்திய யாகம்; வாசிப்பதும், விமர்சிப்பதும், விவாதிப்பதுமாய் நான் எனக்குள் செய்து கொண்ட அகத்தவம்.
எனது தேடல்,
இந்தப் பிரபஞ்சத்தை போல பரந்து விரிந்து கிடக்கிறது; நான் தேடி அடைந்ததோ சிறு துளி, என் உயிரணுவைப் போல. தேடத் தேட அறிந்தவையெல்லாம் சிறுத்துக் கொண்டே போகிறது; அறிய வேண்டியவையோ பெருத்துக் கிடக்கிறது. அ.பகீரதன்

Pageerathan@gmail.com

Monday, July 27, 2015

அப்துல் கலாம்!



அப்துல் கலாம்
வெறும் விஞ்ஞானியின் பெயரல்ல
”முயற்சி திருவினையாக்கும்”
”ஒழுக்கம் உயர்வு தரும்” என்பதின் அடையாளம்

நாங்கள் ஏற்றிய பட்டம்
நூலளவு மட்டுமே பறந்தது
இவர் இராமேஸ்வரத்தில் ஏற்றிய பட்டம்
மட்டும் எப்படி சந்திரன் வரை உயர்ந்தது?

நீ மேலே செலுத்தியது
ஏவுகணைகளை மட்டுமல்ல
ஏழையின் கனவுகளையும் தான்

உந்தன் வியர்வைத்துளிகளில்
கட்டியெழுப்பட்டது துணைக்கண்டத்தின் அரண்கள் அல்ல
ஒவ்வொரு குடிமகனின் இதயத்திலும்
2020 கனவுகளும்தான்

முத்தான உன் அறிவுரை எல்லாம்
எங்கள் முள்வீதிகளில்
விரிக்கப்பட்ட கம்பளங்கள்

பாரத ரத்னா
உனக்கு வழங்கப்பட்ட கௌரவம் அல்ல
ஏழை மாணவனின் நம்பிக்கைப் பதக்கம்

நாசாவில்…
ஐநாவில்….
தமிழினத்திற்கு பெருமை சேர்த்தவன்
”யாதும் ஊரே யாவரும் கேளிர்” உரக்கச் சொன்னவன்

சி.வி.ராமன்
ஸ்ரீநிவாச இராமனுஜன்
இவர்களிற்கு நீ இளவல்
ஏழைகளை நேசித்ததால் எமக்கு இறைவன்

காந்தியின் கிராம சுயராஜ்யம்
நேருவின் இரும்பு சாம்ராஜ்யம்
இரண்டுக்கும் இயன்றளவு உழைத்தவர்
இந்திரா கையால் பெருமை பெற்றவர்

*****
காரியமாற்ற
தன் வல்லமையையோடு
கடவுளின் வல்லமையும்
தேவை என்று உரக்கச் சொன்னவன்
*****
 மும்மலங்களையும் துறக்க முயன்றவர்
மும்மதங்களையும் இணைத்து நடந்தவர்
முக்காலமும் உணர்ந்தவர்
எதிர்காலம் பற்றி மட்டுமே பேசியவர்
*****
காந்தி பாதி ஜின்னா பாதி
இராமர் பாதி நபிகள் பாதி
இப்படியாய் உருவாகாமல்
இரண்டையும் உள்வாங்கிய முழுமதி
*****
தர்மநெறி கொண்ட தந்தை
ஈகைக்குணம் கொண்ட தாய்
அக்காவின் கணவர் ஜலாலுதீன்
இளமையில் இவரை சரியாய் வழிநடத்தியவர்கள்
*****
கிராமத்தில் பிறந்து
சாதாரண வளர்ப்பில் வளர்ந்து
உலகத்தை திரும்பிப் பார்க்க வைத்தவர்
நல்ல மனிதநேயமிக்க தலைவர்.

அக்னிச் சிறகுகள் எனும் உந்தன் சுயசரிதத்தை முத்தமிட்டபடி உன் ஆன்மா சாந்தியடைய பிரார்த்திக்கின்றேன்.

நன்றி

அன்புடன் அ.பகீரதன்

No comments:

Post a Comment